Điều Trị U Tuyến Ống Mồ Hôi An Toàn, Hiệu Quả

Điều Trị U Tuyến Ống Mồ Hôi An Toàn, Hiệu Quả

author

BS CK1 Nguyễn Thị Lan

04 thg 4 2023 - 04 Phút đọc

Sẽ như thế nào nếu một ngày trên mặt bạn mọc những nốt li ti, sần sùi như hạt gạo, màu trắng và không có nhân? Chắc hẳn bạn sẽ rất khó chịu và cảm thấy như chúng đang làm mất đi giá trị thẩm mỹ trên gương mặt mình. Bạn đang mắc phải chứng u ống tuyến mồ hôi, hay người ta vẫn thường gọi là “mụn thịt”.

1. U ống tuyến mồ hôi là gì?

U ống tuyến mồ hôi (syringomas) là một bệnh u da lành tính được hình thành do các tuyến mồ hôi hoạt động quá mức bình thường. Trường hợp khác có thể do đáp ứng tăng sản của tuyến với phản ứng viêm trong cơ thể. Bạn có thể dễ dàng nhận biết bởi những nốt sần thường mọc ở cổ, má trên và xung quanh mắt.

U ống tuyến mồ hôi có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi, chủng tộc và giới tính nào. Tuy nhiên, nếu tính về tỷ lệ mắc phải thì nữ sẽ mắc nhiều hơn nam và thường là sau độ tuổi dậy thì.

Xét về sự ảnh hưởng thì u ống tuyến mồ hôi thường không gây đau và không phát triển như ung thư. Nhìn chung, chúng hầu như không gây hại gì nhiều và không có gì đáng lo ngại. Nhưng tình trạng này lại gây mất thẩm mỹ rất nghiêm trọng. Chúng tác động đến tâm lý người bệnh và khiến họ kém tự tin khi giao tiếp trong cuộc sống.

2. Những triệu chứng thường gặp của u ống tuyến mồ hôi
  • U ống tuyến mồ hôi xuất phát từ cấu trúc phần phụ của da, ban đầu sẽ là những nốt nhỏ, phát triển rất chậm trong thời gian dài rồi đột ngột gia tăng kích thước. Đây là một dạng tổn thương da thường sẽ không gây ra triệu chứng rõ rệt.
trieu-chung-u-tuyen-ong-mo-hoi-1
Hạt mụn thịt li ti xung quanh mắt (Hình ảnh minh họa: Internet)

Chúng được đặc trưng bởi những nốt mụn sần sùi với kích thước nhỏ từ 1 đến 3mm. Những hạt mụn này sẽ thường mọc thành từng mảng nhỏ ở cả hai bên cơ thể. Bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp tình trạng chúng mọc đối xứng nhau với màu trắng hoặc màu da.

Tuy nhiên, khi cơ thể tiết ra quá nhiều mồ hôi và gây ra mất kiểm soát, người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Trường hợp hiếm có thể gặp ở những người trẻ tuổi, những nốt sần này sẽ không mọc từ từ mà phát triển đột ngột, có thể gây nên tình trạng phát ban đỏ và gây đau.

3. Vị trí xuất hiện triệu chứng

U ống tuyến mồ hôi sẽ xuất hiện thành từng đám trên mặt, vùng cổ, ngực, nách, bụng, ngực và thậm chí là ở bộ phận sinh dục… Ngoài ra, chúng cũng thường mọc ở những nơi có nhiều nếp gấp trên cơ thể, vùng da hay bị chảy và bí mồ hôi.

trieu-chung-u-tuyen-ong-mo-hoi-2
U ống tuyến mồ hôi xuất hiện nhiều ở vùng cổ (Hình ảnh minh họa: Internet)

Bởi vì các triệu chứng không rõ rệt nên u ống tuyến mồ hôi thường bị nhầm lẫn với các tình trạng viêm da tương tự như:

  • Mụn trứng cá.
  • Mụn hạt kê.
  • Mụn cóc phẳng.
  • Tăng sản bã nhờn
4. Nguyên nhân u tuyến mồ hôi là gì?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng u ống mồ hôi. Nhận biết các nguyên nhân sẽ giúp bạn có biện pháp phòng ngừa phù hợp.

trieu-chung-u-tuyen-ong-mo-hoi-3
Nhận biết các nguyên nhân liên quan u ống tuyến mồ hôi (Hình ảnh minh họa: Internet)
  • Yếu tố di truyền: U ống tuyến mồ hôi có thể phát triển do chịu sự chi phối của yếu tố di truyền học. Khi những người thân trong gia đình của bạn có tiền sử bị bệnh thì khả năng bạn xuất hiện các tổn thương này sẽ cao hơn. Bởi bệnh lý này không lây người qua người mà có tính di truyền từ thế hệ bố mẹ sang con cái.

  • Do sự rối loạn chuyển hóa: Một trong những nguyên nhân gây nên u ống tuyến mồ hôi là do sự rối loạn chuyển hóa của ống tiết mồ hôi dưới da. Khi các tế bào ống phát triển quá mức hay các tuyến mồ hôi phản ứng mất kiểm soát. Điều này dẫn đến sự hình thành các mô và khối u bất thường làm cản trở quá trình tiết mồ hôi ở da.

  • Do các tiền sử bệnh lý: Đái tháo đường, Hội chứng Down, Hội chứng Ehlers Danlos, Hội chứng Marfan

  • Do các yếu tố về môi trường

  • Da được cấp ẩm quá nhiều

5. Khi nào nên điều trị bệnh lý này?

Mặc dù nói rằng u ống tuyến mồ hôi sẽ không gây ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe của chúng ta. Nhưng chúng ta sẽ tự tin hơn nếu những hạt mụn bé nhỏ ngự trị trên khuôn mặt của chính mình này biết mất.

Vì vậy, khi phát hiện những hạt mụn nhỏ hay sự bất thường nào trên da, bạn nên đến tại các trung tâm chuyên khoa da liễu để được hỗ trợ và chẩn đoán kịp thời nhé!

Nếu bạn đang gặp phải tình như trên và mong muốn được các bác sĩ Chuyên khoa Da liễu của Phòng Khám Dr.Lan Beauty tư vấn, hãy liên hệ ngay số điện thoại, zalo 0968 005 299 hoặc 0968 003 679 để được hỗ trợ ngay nhé! 😘

Bác Sĩ Da Liễu CK1 Nguyễn Thị Lan

*Các thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và tra cứu, vui lòng không tự áp dụng nếu chưa có chỉ định của bác sĩ ❗️

Các Dịch Vụ Khác

Tư Vấn Miễn Phí Trực Tiếp Tại Phòng Khám.

Tư Vấn Miễn Phí Trực Tiếp Tại Phòng Khám.

Dịch vụ tư vấn da liễu tại phòng khám mang lại nhiều giá trị và lợi ích cho người bệnh, khách hàng bởi KHÔNG THU bất kỳ khoản PHÍ nào khi tư vấn. Đây cũng là điểm mạnh được nhiều khách hàng, người bệ...

author

BS CK1 Nguyễn Thị Lan

04 thg 4 2023 - 04 Phút đọc

Điều Trị Mụn Trứng Cá, Sẹo Rỗ, Sẹo Lồi Dứt Điểm, An Toàn, Hiệu Quả

Điều Trị Mụn Trứng Cá, Sẹo Rỗ, Sẹo Lồi Dứt Điểm, An Toàn, Hiệu Quả

Mụn trứng cá thông thường (mụn sần, mụn mủ, mụn đầu đen, mụn đầu trắng) là loại bệnh lý về da phổ biến nhất ở các nước phát triển. Khoảng 95% độ tuổi từ 11 – 30 tuổi có mụn trứng cá ở một mức độ nà...

author

BS CK1 Nguyễn Thị Lan

04 thg 4 2023 - 05 Phút đọc

Hãy Liên Hệ Với Chúng Tôi Ngay!

Bác sĩ lan da liễu - Trao trọn giá trị cho vẻ đẹp làn da của bạn 🥰

Gọi ngay 0968 005 299
hoặc
Gọi ngay 0968 003 679
bg wave